Bridge trong âm nhạc: Cấu trúc và vai trò

Spread the love

Hầu hết chúng ta thường bỏ qua một bước quan trọng khi thực hành hát, đó là “phân tích cấu trúc của một bài hát”. Mặc dù có vẻ phức tạp, nhưng khi đã quen, bạn sẽ thấy nó cực kỳ đơn giản và cần thiết để thể hiện tốt hơn! Vậy, một bài hát được cấu tạo như thế nào? Hãy cùng khám phá qua bài viết này nhé!

Có thể bạn quan tâm

    Giới thiệu chung

    Một bài hát thông thường được chia thành 3 phần chính: Verse (đoạn), Chorus (Điệp khúc) và Bridge (Phần cầu hay còn gọi là cầu nối). Đây là những thuật ngữ phổ biến trong âm nhạc, thông thường được ghi nhớ dễ dàng bằng các ký hiệu Đoạn a (câu thơ), Đoạn b (điệp khúc) và Đoạn c (đoạn cầu). Cấu trúc cơ bản của một bài hát thường là: Verse 1 – Chorus – Verse 2 – Chorus – Bridge – Chorus (ababcb). Tuy nhiên, không phải bài hát nào cũng tuân theo cấu trúc này. Nhiều bài hát có thể thiếu phần Bridge hết sức đặc biệt để làm tăng tính sáng tạo. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các phần chính của một bài hát qua ví dụ bản Mash up Công chúa bong bóng và Cô gái Trung Hoa của ca/nhạc sĩ Mỹ Anh!

    1. Phần Verse

    Phần câu hát là phần quan trọng nhất của một bài hát, thường là phần đầu tiên trong cấu trúc, có tác dụng đưa người nghe vào câu chuyện trước khi đi vào điệp khúc. Một bài hát có thể có nhiều câu hoặc chỉ một câu lặp đi lặp lại tùy theo ý nghĩa của nhạc sĩ. Ví dụ, trong bài hát này, câu hát được chia thành các câu thơ nhỏ, trong đó có hai dòng được lặp lại, chỉ khác nhau ở lời bài hát:

    “Ngày xưa khi tôi còn nhỏ, tôi thường nhìn mưa hát
    Và khi cơn mưa dường như nặng hạt, có một bọt nước chợt tan
    Mẹ bảo mưa tạo thành bong bóng!
    Và mẹ cũng ra đi mãi mãi, trong chiều mưa bong bóng
    Mẹ mang đến một câu chuyện buồn
    Nàng tiên bong bóng và mưa
    Chuyện mẹ ru xưa nay xưa lắm rồi!”

    Vì câu hát thường đứng trước điệp khúc, khi hát ta phải nhẹ nhàng, để dành sức để thể hiện tốt hơn phần điệp khúc.

    2. Phần Chorus (điệp khúc)

    Sau phần câu hát, Mỹ Anh đã cover lại một đoạn của bài hát Cô gái Trung Hoa để mở rộng ý nhạc thứ nhất. Đoạn này có một nốt cao sáng trước khi vào điệp khúc để làm cho bài hát thêm phần ấn tượng:

    “Tôi là người Trung Quốc, tôi không nghe thấy gì cả
    Làm sao em biết những gì anh đã nói với em, em yêu
    Anh ơi đừng buồn khi anh không hiểu được chính mình
    Vì vậy, hãy nắm lấy tay tôi”

    Điệp khúc là phần cấu trúc chính của một bài hát, thể hiện nội dung chủ đề, là phần hay nhất, lôi cuốn người nghe và mang lại nhiều năng lượng nhất trong tác phẩm. Phần điệp khúc thường được lặp lại 3-4 lần với một số thay đổi nhỏ ở cuối giữa các lần lặp lại để người nghe dễ nhớ. Khi bạn nghe nhiều bài hát, phần đầu tiên bạn nhận biết thường là phần điệp khúc!

    Trong nhiều bài hát, tên bài hát thường được nhắc đến trong phần này. Trong bản Mash up phía trên, phần điệp khúc là của bài Bubble Princess.

    3. Phần Bridge

    Phần Bridge là phần chuyển tiếp cuối cùng của bài hát và chỉ xuất hiện một lần duy nhất tại vị trí này. Thông thường, sau khi ca sĩ hoàn thành hai lần điệp khúc, sẽ có một đoạn chuyển đoạn ở giữa, sau đó sẽ hát lại điệp khúc 1 hoặc 2 lần nữa. Phần này không bắt buộc trong các bài hát, nên đôi khi bạn sẽ thấy bài hát chỉ có cấu trúc câu và điệp khúc đơn giản. Phần Bridge thường có lời và giai điệu khác hoàn toàn so với các phần còn lại, tạo cảm giác “ngang” nhưng lại để lại nhiều ấn tượng. Phần Bridge cũng khá khó thể hiện vì hay gây rối. Nhưng đó cũng là một phần rất quan trọng, giúp tạo động lực cho phần điệp khúc cuối cùng với một giọng ca bùng nổ!

    Hiểu rõ cấu trúc của một bài hát sẽ giúp bạn biểu diễn phù hợp với từng phần. Đó là cấu trúc cơ bản của một bài hát. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy để lại bình luận, hoặc muốn chia sẻ kiến ​​thức âm nhạc của bạn, vui lòng gửi email cho chúng tôi tại [email protected] để được giải đáp.

    More From Author