Bản tin tài chính quốc tế ngày 11/3/2024

Spread the love

Trung Quốc sẵn sàng cho phá sản công ty BĐS ‘làm tổn hại lợi ích quần chúng’

Theo Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị-Nông thôn Trung Quốc Ni Hong, các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc sẽ không nhận được một “gói cứu trợ” lớn và những ai “làm tổn hại đến lợi ích của quần chúng” sẽ bị trừng phạt.

Ngăn chặn rủi ro hệ thống

Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị-Nông thôn Trung Quốc Ni Hong mới đây đã chỉ ra những vấn đề mà Bắc Kinh phải đối mặt để ngăn chặn cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản ngày càng sâu sắc, bên cạnh các vấn đề khác về kinh tế.

“Nhiệm vụ ổn định thị trường vẫn còn khó khăn”, ông Ni nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã duy trì “điểm mấu chốt” là tránh “rủi ro hệ thống” trong lĩnh vực này thông qua việc thúc đẩy doanh số bán nhà và bổ sung thanh khoản cho các nhà phát triển đang mắc nợ.

Những phát ngôn hiếm hoi mới nhất của ông Ni Hong được đưa ra trong cuộc họp báo bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, nơi những phiên họp quan trọng hàng đầu đất nước đều dành sự chú ý vào việc đầu tư và xây dựng năng lực sản xuất cao cấp thay vì tập trung vào lĩnh vực bất động sản.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã phải “vật lộn” với cuộc khủng hoảng thanh khoản kể từ giữa năm 2021, với việc các nhà phát triển bất động sản lớn không trả được nợ hoặc trì hoãn thanh toán nợ sau khi cơ quan quản lý siết chặt việc quản lý để hạn chế đầu cơ, khiến đòn bẩy bất động sản có dấu hiệu “vỡ bong bóng”.

Những tên tuổi phát triển BĐS hàng đầu đất nước, như tập đoàn công nghiệp khổng lồ China Evergrande Group đã bị phá sản vào tháng 1, trong khi đối thủ cạnh tranh Country Garden Holdings cũng đang phải đối mặt với đơn yêu cầu thanh lý ở Hong Kong.

Nhiều công ty khác, trong đó có China Vanke, công ty bất động sản lớn thứ hai nước này, đang gặp khó khăn trong việc bán căn hộ và huy động vốn, gây áp lực lên sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Cần phá sản thì phải phá sản

“Cần nhấn mạnh rằng đối với những công ty bất động sản mất khả năng thanh toán nghiêm trọng, mất khả năng hoạt động thì phải phá sản và tái cơ cấu theo nguyên tắc pháp quyền và thị trường hóa”, ông Ni nói.

Bộ trưởng này nói thêm: “Những người có hành vi xâm phạm lợi ích của quần chúng sẽ bị kiên quyết điều tra, trừng trị theo pháp luật và phải trả giá thích đáng.”

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc sẽ không nhận được một gói cứu trợ lớn từ chính phủ như những lời đồn đại được đưa ra.

Tiếp tục đẩy mạnh “danh sách trắng”

Thay vào đó, Bắc Kinh đã thực hiện nhiều phương án để “cứu cánh” cho lĩnh vực từng là động lực tăng trưởng hàng đầu cho đất nước, gần đây nhất là cơ chế “danh sách trắng” được công bố hồi cuối tháng 1. Theo cơ chế này, chính quyền thành phố sẽ giới thiệu các dự án khu dân cư cho các ngân hàng phù hợp để hỗ trợ tài chính và phối hợp với các tổ chức tài chính để đáp ứng nhu cầu của dự án.

Ông Hong Ni cho biết cơ chế này đang được triển khai tại hơn 310 thành phố ở 31 tỉnh trên cả nước để hỗ trợ các nhà phát triển.

Trong số hơn 6.000 dự án bất động sản nằm trong “danh sách trắng” của chính phủ được coi là đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng thương mại, gần 83% là từ các doanh nghiệp tư nhân hoặc sở hữu hỗn hợp.
Tính đến cuối tháng 2, hơn 200 tỷ NDT (27,8 tỷ USD) khoản vay ngân hàng đã được phê duyệt.

Nhà để ở, không phải để đầu cơ

Trong báo cáo thường niên của chính phủ tuần trước, Thủ tướng Lý Cường cho biết Trung Quốc cũng sẽ nhanh chóng phát triển mô hình mới cho lĩnh vực bất động sản, tập trung vào xây dựng nhà ở giá rẻ hơn và đáp ứng nhiều nhu cầu về nhà ở.

Nhưng ông Hong Ni nhấn mạnh rằng mô hình mới sẽ tuân thủ quan điểm “nhà ở là để ở chứ không phải để đầu cơ”.

Ông Ni nói: “Trung Quốc sẽ tập trung vào việc quy hoạch và xây dựng nhà ở giá rẻ, đồng thời thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng cho mục đích sử dụng bình thường và khẩn cấp cũng như tái phát triển các ngôi làng ở các thành phố”.

Bitcoin liên tục ‘phá đỉnh’, lập kỷ lục mới trên 71.000 USD

Sau khi thiết lập mức cao nhất lịch sử trên 70.000 USD vào tuần trước, đồng tiền số lớn nhất thế giới Bitcoin (BTC) tiếp tục tăng cao và đạt mức giá kỷ lục mới vào ngày 11/3.

word image 42052 1

Bitcoin tiếp tục lập kỷ lục giá mới.

Theo Coin Desk, vào khoảng 14h45 ngày 11/3, BTC đã có dấu hiệu tăng trên ngưỡng 71.000 USD, lập kỷ lục mới về giá và vẫn đang tiếp tục tăng cao.

Tính tới thời điểm 17h25 cùng ngày, đồng tiền số lớn nhất thế giới đang được giao dịch quanh ngưỡng 71.700-71.800 USD và rất có khả năng sẽ tăng trên 72.000 USD trong thời gian ngắn.

Trước đó, BTC xác lập mức cao mới 70.105 USD ghi nhận vào ngày 8/3, và cũng chỉ vượt qua mốc 69.000 USD trước đó vài ngày.

Không chỉ BTC lập kỷ lục mới về giá, mà Ethereum (ETH) – đồng tiền số lớn thứ hai thế giới về giá trị thị trường, cũng lập kỷ lục mới về giá khi chạm ngưỡng cao 4.040 USD trong cùng quãng thời gian, trước khi giảm nhẹ và đang giao dịch trên mức kỷ lục 4.000 USD mới thiết lập tuần trước.

Giá BTC và nhiều loại tiền điện tử nói chung đã tăng mạnh vào ngày 11/3, sau khi cơ quan giám sát tài chính Anh cho biết họ sẽ cho phép các tổ chức lần đầu tiên nộp đơn đăng ký các sản phẩm giao dịch trao đổi liên quan đến tiền điện tử.

Cụ thể, Cơ quan Quản lý Tài chính Anh cho biết sẽ không phản đối yêu cầu từ các sàn giao dịch đầu tư được công nhận để tạo ra một phân khúc thị trường được niêm yết tại Vương quốc Anh cho các giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng tiền điện tử hoặc ETN.

Các sàn giao dịch sẽ cần phải đảm bảo rằng họ có đủ biện pháp kiểm soát để giao dịch diễn ra có trật tự và có sự bảo vệ thích hợp cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Họ phải đáp ứng tất cả các yêu cầu của chế độ niêm yết của Vương quốc Anh, phát hành bản cáo bạch và tiết lộ thông tin liên tục.

Theo người sáng lập dịch vụ bản tin LondonCryptoClub, việc BTC và tiền điện tử tăng giá “là sự kết hợp của nhiều yếu tố”. Những yếu tố này bao gồm việc châu Á đang liên tục mua vào, nhiều tin tức tích cực trên thị trường, động lực cung-cầu mạnh mẽ từ BTC ETF vẫn được duy trì.

“Trong khi đó, vĩ mô vốn từng là một cơn gió ngược giờ đã trở thành một cơn gió thuận khi lãi suất của Mỹ và đồng USD dường như đã đạt đỉnh và đang trên đà giảm xuống. Ngoài ra, khi chúng ta tiếp cận các mức giá quan trọng, các nhà giao dịch đầu cơ ngắn hạn sẽ “dò đỉnh” và sau đó thanh lý, tạo ra hiệu ứng giảm giá giả, tạo động lực để đẩy giá lên cao hơn”, người này nói thêm.

Trước đó, thị trường tiền điện tử cũng tăng đều đặn kể từ khi được chấp thuận bởi các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay (ETF) ở Mỹ.

 

Related Posts

word image 42164 1

Chiến tranh thương mại Trung Mỹ: Cuộc chiến Chip đang căng thẳng hơn bao giờ hết

Spread the love

Spread the loveChính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét đưa một số công ty bán dẫn Trung Quốc có liên kết với Huawei vào…

word image 42160 1

Chứng khoán thế giới và giá vàng tăng trong khi đồng USD trượt dốc sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất như dự đoán và báo hiệu vẫn có kế hoạch cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024

Spread the love

Spread the loveChủ tịch FED Jerome Powell cho biết chỉ số lạm phát cao gần đây không làm thay đổi câu chuyện cơ bản về việc áp…

word image 42168 1

Mỹ giữ lộ nguyên trình cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024: GDP dự báo tăng, Phố Wall tăng mạnh

Spread the love

Spread the loveSau cuộc họp chính sách mới nhất diễn ra trong 2 ngày 19-20/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên…

word image 42172 1

Trung Quốc: Hậu quả của chính sách 1 con- Tác động của suy giảm dân số và ứng phó của Chính phủ

Spread the love

Spread the loveTrong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã cố gắng kiềm chế sự gia tăng dân số khi buộc các gia đình chỉ được sinh một…

word image 42048 1

Một số để xuất ngân sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/3/2024 thu hút cử tri Mỹ

Spread the love

Spread the loveTổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã đưa ra một đề xuất ngân sách nhằm thu hút sự chú ý của cử tri, bao…

word image 42056 1

Bản tin tài chính quốc tế ngày 10/3/2024

Spread the love

Spread the loveContents1 Úc khủng hoảng thừa rượu vang: Hàng chục triệu cây nho bị chặt bỏ1.1 Nhu cầu giảm, Úc ‘thừa mứa’ rượu vang1.2 Nông dân…