Bản tin tài chính quốc tế ngày 10/3/2024

Spread the love

Úc khủng hoảng thừa rượu vang: Hàng chục triệu cây nho bị chặt bỏ

Mức tiêu thụ rượu vang giảm trên toàn thế giới nói chung và tại Trung Quốc nói riêng đã ảnh hưởng nặng nề đến Úc do nhu cầu giảm nhanh nhất đối với rượu vang đỏ giá rẻ – một trong những sản phẩm chủ lực của nước này.

word image 42056 1

Một chiếc máy xúc đang được huy động để phá huỷ vườn nho của nông dân Úc.

Nhu cầu giảm, Úc ‘thừa mứa’ rượu vang

Các số liệu gần đây nhất cho thấy, Úc – nhà xuất khẩu rượu vang lớn thứ 5 thế giới, có hơn 2 tỷ lít rượu tồn kho trong năm 2023. Con số này tương đương sản lượng sản xuất trong khoảng 2 năm, và việc lưu trữ chúng quá lâu dẫn tới việc một số đang bị hư hỏng và cần phải loại bỏ.

Ông James Cremasco, người thuộc thế hệ thứ 4 của một gia đình có truyền thống sản xuất rượu vang, cho biết: “Từ lâu rồi chúng tôi chỉ có thể tiếp tục trồng trọt và thua lỗ”.

Theo số liệu từ hiệp hội Wine Australia, rượu được bán với giá dưới 10 AUD/lít – hầu hết được làm từ nho trồng ở các khu vực như Griffith – chiếm 2/3 giá trị xuất khẩu rượu vang của Úc trị giá 1,9 tỷ AUD trong năm tính đến tháng 12/2023.

Một số khu vực đang hoạt động tốt hơn, chẳng hạn như Tasmania và Thung lũng Yarra ở Victoria, nơi sản xuất nhiều loại rượu vang trắng hơn và rượu vang đỏ nhẹ hơn, đắt tiền hơn đang ngày càng phổ biến.

Nhưng ở Griffith – nơi có những cụm bể chứa kim loại, mỗi bể chứa hàng nghìn lít rượu vang giá rẻ, tình hình ngày càng tệ. Khoảng 2/3 số nho làm rượu vang của Úc được trồng ở các khu vực nội địa được tưới tiêu như Griffith.

Khi các nhà sản xuất rượu vang lớn như Treasury Wines TWE.AX và CG.O Accolade Wines của Tập đoàn Carlyle tập trung vào những chai rượu đắt tiền hơn đang bán chạy hơn, thì các khu vực xung quanh Griffith đang gặp khó khăn, và những quả nho chưa hái phải chịu cảnh héo rũ trên cây nho.

Trong đó, sản phẩm rượu vang đỏ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ở những khu vực như Griffith, giá nho sản xuất đã giảm xuống mức trung bình 304 AUD (200 USD) một tấn vào năm ngoái, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và giảm từ mức 659 AUD vào năm 2020, dữ liệu từ cơ quan công nghiệp Wine Australia cho thấy.

Chính phủ dự báo giá sẽ tiếp tục giảm trong năm nay do những thách thức đáng kể mà người trồng phải đối mặt và cam kết hỗ trợ ngành này.

Ông James Cremasco cho biết một số loại nho đỏ của ông chỉ được bán với giá hơn 100 AUD/tấn.

Nông dân phải chặt bỏ nho

Ông Andrew Calabria, chủ sở hữu vườn nho và nhà sản xuất rượu vang thế hệ thứ 3 tại Calabria Wines cho biết: “Có cảm giác như một kỷ nguyên đang kết thúc. Thật xót xa khi những người trồng nho giờ đây nhìn ra vườn và chỉ nhìn thấy bãi đất trống, thay vì những cây nho đã tồn tại trong nhiều năm”.

Gần khu vườn của ông Andrew, phần còn lại của 1,1 triệu cây nho từng là một trong những vườn nho lớn nhất nước Úc giờ đây đã được chất thành những đống gỗ “xương xẩu và cong queo” ngút tầm mắt.

Ông Jeremy Cass, người đứng đầu nhóm nông dân trồng nho Riverina Winegrape Growers, cho biết để cân bằng thị trường và nâng giá, có tới 1/4 số cây nho ở những khu vực như Griffith phải bị nhổ bỏ.

Điều này đồng nghĩa với việc nông dân Úc sẽ phải phá hủy hơn 20 triệu cây nho trên 12.000ha, tương đương 8% tổng diện tích trồng nho của quốc gia này.

Không chỉ ở Griffith, người trồng và sản xuất rượu vang ở các khu vực khác cũng đã nhổ bỏ cây nho.

Một nhà sản xuất rượu ở Tây Úc cho biết: “Kể cả một nửa số cây nho ở Úc bị chặt bỏ, thì cũng chưa chắc giải quyết được tình trạng dư cung”.

Mặc dù vậy, cũng có nhiều người trồng nho không muốn nhổ cây nho vì hy vọng thị trường sẽ đảo chiều.

Một kỷ nguyên đang kết thúc

Không chỉ Úc, mà Chile, Pháp và Mỹ cũng nằm trong số những nhà sản xuất rượu vang lớn khác đều đang vật lộn với tình trạng dư cung, thậm chí những khu vực đắc địa như Bordeaux (Pháp) đã nhổ bỏ hàng nghìn ha vườn nho.

Những lo ngại về sức khỏe đang khiến người tiêu dùng trên toàn thế giới uống ít rượu hơn và khi uống rượu, họ chọn những chai đắt tiền hơn.

Khi Trung Quốc chặn nhập khẩu do tranh chấp chính trị vào năm 2020, Úc đã mất thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất tính theo giá trị. Và không giống như châu Âu, nước này không cung cấp hỗ trợ tài chính cho nông dân để giúp họ tiêu hủy cây nho và lượng rượu dư thừa.

Mặc dù Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cho phép nhập khẩu trở lại trong tháng này, nhưng điều đó sẽ không giải quyết được tình trạng dư thừa tại Úc vì nhu cầu của Bắc Kinh giảm nhanh hơn nhiều so với những nơi khác.

Bên cạnh việc chặt bỏ nho, nhiều nông dân đang chuyển sang trồng các cây có múi và hạt.

Ví dụ, ông James Cremasco đang hy vọng thu được lợi nhuận lớn hơn từ những cây thay thế mà ông trồng trên những vườn nho cũ của mình, trong khi tập đoà GoFARM đang trồng hơn 600ha cây hạnh nhân gần đó, cũng thay thế cây nho.

Ông Cremasco nói thêm: “Sẽ không có thế hệ gia đình trồng nho tiếp theo. Thay vào đó, sẽ có các tập đoàn rượu vang lớn và các thế hệ thanh niên tiếp theo sẽ làm việc cho họ”.

Ukraine cần 1.000 tỷ USD để tái thiết đất nước, cuộc đua đang dần hình thành

Các chính phủ, giám đốc điều hành và nhà đầu tư nước ngoài đang chuẩn bị sẵn sàng cho công cuộc tái thiết Ukraine. Ngân hàng Đầu tư châu Âu ước tính chi phí có thể lên tới hơn 1.000 tỷ USD vốn công và tư nhân.

Tình hình ở tiền tuyến không cho biết khi nào và bằng cách nào chiến sự giữa Nga và Ukraine có thể kết thúc. Những thất bại của Ukraina đã khiến bầu không khí trở nên u ám trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một nhóm các công ty nước ngoài đang dần tăng cường sự hiện diện trên thực địa với triển vọng về cơ hội đầu tư lớn nhất ít nhất kể từ Thế chiến thứ hai khi nó xuất hiện.

Được điều chỉnh theo lạm phát, con số 1.000 tỷ USD lớn hơn gấp năm lần so với Kế hoạch Marshall do Mỹ tài trợ, vốn đã thúc đẩy sự phục hưng công nghiệp ở châu Âu sau thất bại của Đức.

Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đang khôi phục cầu đường, đồng thời cung cấp máy phát điện và bệnh viện di động, với hy vọng họ sẽ có lợi thế khi cuộc cạnh tranh giành các hợp đồng giá trị lớn đang diễn ra tại Ukraine.

Khi đơn đặt hàng máy phát điện dự phòng tăng vọt ở Ukraine, công ty Thổ Nhĩ Kỳ Aksa Power Generation cũng đã cử một người quản lý tận tâm đến Kyiv.

Nhìn xa hơn, các công ty Đức và Áo đang lên kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng và quốc phòng, JPMorgan Chase & Co. đang chờ các nhóm làm việc để “lập kế hoạch trước dự án”. Trong khi Đan Mạch cho đến nay đã tài trợ 120 triệu euro (130 triệu USD) để xây dựng lại trung tâm đóng tàu của Mykolaiv.

Hàng tỷ USD được dự kiến ​​chi cho phần lớn đất nước do chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kiểm soát, nhưng khoảng 18% diện tích Ukraine hiện đang bị lực lượng Nga chiếm đóng.

Bản đồ Ukraine sẽ phụ thuộc vào việc Kiev lấy lại được bao nhiêu lãnh thổ, cũng như thời điểm và địa điểm mà hơn 25% dân số của đất nước sẽ chọn sinh sống. Khoảng 3,7 triệu công dân Ukraine vẫn còn phải di dời trong nước, gần 6,5 triệu người đã ra nước ngoài và hàng triệu người khác sống ở các khu vực do Nga kiểm soát.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko, ước tính khoảng 156.000 km2- một khu vực rộng gần gấp đôi diện tích của Áo, đã bị ảnh hưởng bởi bom mìn và các loại đạn dược khác.

Vì những lý do đó, người phụ trách dự án tái thiết ở Ukraine cho biết ông chưa thể vẽ nên bức tranh về hình dáng đất nước mình một khi chiến sự chưa kết thúc.

 

Related Posts

word image 42164 1

Chiến tranh thương mại Trung Mỹ: Cuộc chiến Chip đang căng thẳng hơn bao giờ hết

Spread the love

Spread the loveChính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét đưa một số công ty bán dẫn Trung Quốc có liên kết với Huawei vào…

word image 42160 1

Chứng khoán thế giới và giá vàng tăng trong khi đồng USD trượt dốc sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất như dự đoán và báo hiệu vẫn có kế hoạch cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024

Spread the love

Spread the loveChủ tịch FED Jerome Powell cho biết chỉ số lạm phát cao gần đây không làm thay đổi câu chuyện cơ bản về việc áp…

word image 42168 1

Mỹ giữ lộ nguyên trình cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024: GDP dự báo tăng, Phố Wall tăng mạnh

Spread the love

Spread the loveSau cuộc họp chính sách mới nhất diễn ra trong 2 ngày 19-20/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên…

word image 42172 1

Trung Quốc: Hậu quả của chính sách 1 con- Tác động của suy giảm dân số và ứng phó của Chính phủ

Spread the love

Spread the loveTrong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã cố gắng kiềm chế sự gia tăng dân số khi buộc các gia đình chỉ được sinh một…

word image 42048 1

Một số để xuất ngân sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/3/2024 thu hút cử tri Mỹ

Spread the love

Spread the loveTổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã đưa ra một đề xuất ngân sách nhằm thu hút sự chú ý của cử tri, bao…

word image 42052 1

Bản tin tài chính quốc tế ngày 11/3/2024

Spread the love

Spread the loveContents1 Trung Quốc sẵn sàng cho phá sản công ty BĐS ‘làm tổn hại lợi ích quần chúng’1.1 Ngăn chặn rủi ro hệ thống1.2 Cần…