Bản tin bất động sản ngày 20/3/2024

Spread the love

Sudico: Khởi động nhiều dự án lớn, mục tiêu lãi 350 tỷ đồng năm 2024

Sudico đặt mục tiêu tổng giá trị sản xuất kinh doanh năm 2024 đạt 921 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 350 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023 và cổ tức dự kiến từ 10-15%.

word image 42133 1

Sáng 20/3, tại Hà Nội, Công ty CP Đầu tư Phát triển khu đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, mã chứng khoán: SJS) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.

Đại hội đã thống nhất một số mục tiêu, trong đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh, mục tiêu về lợi nhuận năm 2024.

Các chỉ tiêu cơ bản mà Sudico đề ra trong ĐHĐCĐ năm 2024 gồm: tổng giá trị sản xuất kinh doanh đạt 921 tỷ đồng, trong đó, tổng giá trị sản xuất kinh doanh của Sudico mẹ là 813 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận năm 2024 đạt 350 tỷ đồng, tăng trưởng so với năm 2023 là 37%.

Sudico đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu 858 tỷ đồng, tăng 60,1% so với cùng kỳ; cổ tức dự kiến từ 10% đến 15%.

Trong đó, tổng giá trị đầu tư dự kiến tăng 34,9% so với thực hiện trong năm 2023, tương ứng tăng thêm 368 tỷ đồng, lên 1.421 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư các dự án của Sudico dự kiến là 1.421,1 tỷ đồng. Trong đó, ba dự án được xác định là dự án đầu tư trọng điểm, gồm: dự án Nam An Khánh (424,9 tỷ đồng); dự án Thịnh Lang – Hòa Bình (371,5 tỷ đồng); dự án Văn La (296,6 tỷ đồng).

Sudico tiết lộ, để đảm bảo doanh thu, trong năm 2024, công ty dự kiến kinh doanh một số sản phẩm tại Nam An Khánh và Bắc Trần Hưng Đạo mở rộng, xử lý hợp đồng với khách hàng cũ là chủ đầu tư cấp 2 của dự án Nam An khánh.

Về công tác tài chính, một trong những mục tiêu được Sudico chú trọng là đẩy mạnh bán hàng ở các dự án Khu dân cư bắc đường Trần Hưng Đạo – Hòa Bình hoàn thành các thủ tục pháp lý dự án Văn La – Hà Nội, dự án Nam An Khánh.

Bên cạnh đó, Sudico tiếp tục xây dựng và phát triển các giải pháp tài chính tổng thể của công ty như phương án trái phiếu, hợp đồng hợp tác kinh doanh…

Sudico dự kiến phát hành 126,3 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ, tỷ lệ 110%. Trong đó, có 2 phương thức phát hành cổ phiếu: Phát hành 29,86 triệu cổ phiếu trả cổ tức các năm từ 2018 đến 2021 và phát hành 96,27 triệu cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 84%. Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối; lấy từ thặng dư vốn cổ phần; Sau phát hành Sudico dự kiến tăng vốn điều lệ từ 1.148 tỷ đồng lên 2.411 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sudico, năm 2023, Sudico ghi nhận tổng doanh thu đạt 536 tỷ đồng, thực hiện được 99,3% so với kế hoạch doanh thu 540 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ghi nhận 253 tỷ đồng, thực hiện được 116% so với kế hoạch lãi 218 tỷ đồng.

Đóng góp lớn vào lợi nhuận của Sudico là dự án Nam An Khánh. Dự án Khu đô thị Nam An Khánh có quy mô khoảng 288ha được phát triển theo mô hình đô thị với đa dạng với khoảng 2.000 sản phẩm, gồm liền kề, biệt thự, shophouse. Dự án được khởi công xây dựng cách đây hơn chục năm, và đã đi vào hoạt động một số phân khu.

Ngoài ra, đóng góp lớn vào lợi nhuận năm 2023 còn khoản doanh thu tài chính hơn trăm tỷ đồng – đến từ việc chuyển nhượng các khoản đầu tư. Báo cáo ghi nhận trong năm Sudico đã thoái vốn tại CTCP Đầu tư Bất động sản và thương mại Thăng Long, thu về hơn trăm tỷ đồng.

Đón dòng tiền lớn đổ vào thị trường, nhà đất chờ bùng nổ cuối 2024

Nhận định dòng tiền lớn từ thị trường chứng khoán hay từ nguồn gửi tiết kiệm sắp “đổ bộ” vào thị trường BĐS, nhiều chủ đầu tư đã “nhanh tay” tung hàng với loạt chính sách “khủng”.

Đón dòng tiền lớn vào thị trường

Gamuda Land đã công bố chính sách bán hàng hấp dẫn cho dự án Eaton Park (TP. Thủ Đức). Theo đó, khách hàng chỉ cần chi 5% giá trị căn hộ là đã có thể ký hợp đồng mua bán.

Với tiến độ thanh toán “siêu” ưu việt lên đến 5 năm, trong 3 năm đầu, khách hàng chỉ cần đóng tổng cộng 30% chia thành 6 đợt cho đến lúc nhận thông báo bàn giao nhà. Đến khi nhận nhà, khách hàng mới phải đóng thêm 35%, và phần chi phí còn lại được chia thành 2 đợt, mỗi đợt 15% trong một năm tiếp theo.

Theo chia sẻ của nhiều đại lý tham dự buổi kick-off, đây được đánh giá là một trong những chính sách bán hàng hấp dẫn bậc nhất thị trường BĐS phía Nam hiện nay. Ngoài ra, chủ đầu tư còn dành tỉ lệ chiết khấu ưu đãi (thường không dưới 5%) cho khách hàng đặt mua sớm.

Trước đó, tại Dự án khu biệt thự The Standard (Bình Dương), chủ đầu tư An Gia áp dụng chính sách thanh toán 10% “xách vali vào ở ngay”, trả thêm 20% trong 12 tháng sau đó, người mua có thể dừng lại đến 24 tháng từ ngày ký hợp đồng mua bán mới phải chi trả tiếp 65%. Ngoài thanh toán 10% nhận nhà, chủ đầu tư còn ban hành chính sách cam kết thuê một số sản phẩm nhà phố và shophouse với ưu đãi cho thuê 25-40 triệu/tháng, kéo dài đến 18 tháng.

‘Việc mua nhà đã bàn giao nhưng chia nhỏ thanh toán tương tự nhà ở hình thành trong tương lai giúp khách hàng có nhà ở ngay mà không cần vay ngân hàng, đồng thời có thêm thời gian để cân đối, chuẩn bị dòng tiền’, đại diện An Gia cho biết.

So với các chính sách thanh toán đang áp dụng trên thị trường, giới đầu tư đánh giá 10% nhận nhà là mức thanh toán thuộc diện thấp nhất từ trước đến nay. Chưa kể, tính đến thời điểm bàn giao nhà, dự án này có thời gian ưu đãi nhiều hơn 24 tháng so với các dự án đang xây.

Tương tự từ cuối năm 2023, hàng loạt các chủ đầu tư lần lượt tung chính sách kích cầu bằng nhiều giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, phát triển mô hình kinh doanh năng động, đặc biệt là đưa ra nhiều giải pháp trả chậm khá hấp dẫn. Đơn cử như chính sách hỗ trợ khách chỉ cần thanh toán 30% được chia nhỏ thành 5 đợt đến khi nhận nhà của Nam Long. Các “ông lớn” Hưng Thịnh, Vinhomes… cũng đưa ra mức chiết khấu và chính sách thanh toán hấp dẫn.

Đại diện một chủ đầu tư cho biết, quan sát thị trường chứng khoán thời gian qua với thanh khoản có khi lên đến 35.000 tỷ đồng/ngày hay lãi suất tiết kiệm giảm sâu, chỉ còn dưới 5%/năm, các chủ đầu tư nhận định sắp tới sẽ có dòng tiền lớn được đưa vào thị trường BĐS nên đây là cơ hội để chiếm lĩnh thị trường, thu hút khách hàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Thị trường “bùng nổ” 2 tháng cuối năm 2024?

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, trong năm 2024, thị trường nhà đất sẽ chứng kiến sự cung ứng ổn định và tăng lên so với những năm trước, với kỳ vọng khoảng 15.000 căn hộ mới sẽ được giới thiệu tại TP. HCM và Bình Dương trong nửa đầu năm, không tính số hàng tồn kho.

Còn theo Savills Việt Nam ước tính, số lượng căn hộ mới mở bán tại TP. HCM trong năm 2024 sẽ tăng gấp bốn lần so với năm trước, và dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ đón nhận khoảng 116 dự án mới, cung cấp thêm 40.800 căn hộ.

DKRA Group cũng báo cáo rằng, tổng số căn hộ mới ra mắt tại TP. HCM và các khu vực lân cận trong năm nay dự kiến sẽ vào khoảng 12.000 đến 15.000 căn. Mặc dù nguồn cung mới có phần hạn chế trong các tháng đầu năm, nhưng sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn vào nửa sau của năm, nhờ vào việc các chính sách pháp lý bắt đầu phát huy hiệu quả, giải quyết các thách thức và mở ra cơ hội cho sự phục hồi kinh tế.

Theo TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP.HCM, thị trường khởi sắc nhờ Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và thị trường BĐS với một quyết tâm lớn nhằm “phá băng”, phục hồi thị trường theo hướng lành mạnh, bền vững. Một trong những triển vọng tươi sáng cho đến thời điểm này là chính sách tiền tệ nới lỏng hơn đã khuyến khích dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư thay vì chỉ gửi tiết kiệm.

“Khi thị trường chứng khoán khởi sắc hơn, thanh khoản tăng trở lại và tiếp tục vận động theo diễn biến này thì chỉ trong một thời gian ngắn, dòng tiền sẽ bắt đầu có xu hướng chốt lời ở thị trường chứng khoán và “chảy” vào thị trường BĐS. Sự dịch chuyển của dòng tiền như vậy sẽ đem lại kỳ vọng vào việc gia tăng tính thanh khoản cho thị trường BĐS, tạo bước đệm để ghi nhận sự khởi sắc, dần phục hồi trở lại trong năm 2024”, TS. Nguyễn Hữu Huân chia sẻ.

Còn chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm, nhiều nhà đầu tư sẽ không còn quá mặn mà với việc gửi tiết kiệm. Thay vào đó, họ sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn, trong đó có việc đầu tư mua BĐS hoặc đổ vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Theo nhận định của một số nhà đầu tư lâu năm, từ đầu năm 2024, thị trường sẽ đón lượng lớn dòng tiền đổ vào BĐS với kỳ vọng đây sẽ là kênh đầu tư đem lại lợi nhuận sinh lời tốt, ổn định. Cần tận dụng khoảng thời gian này để “xuống” tiền với các ưu đãi khủng từ các nhà đầu tư để nắm bắt cơ hội trước khi thị trường tăng giá trở lại.

Ngoài ra, nhu cầu ở thực tăng cao sẽ là một trong những yếu tố quyết định hình thành sản phẩm của các doanh nghiệp địa ốc trong năm 2024. Đặc biệt là tại các tỉnh thành có kinh tế phát triển đa dạng thì cần có nhiều nguồn cung để đáp ứng phù hợp với nhu cầu thực tế.

 

Related Posts

word image 42129 1

Bản tin thị trường bất động sản ngày 21/3/2024

Spread the love

Spread the loveCocobay đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách, Đà Nẵng chưa có báo cáo Ông Lê Văn Tuấn – Phó giám đốc Sở Xây…

word image 42136 2

Vinhomes Royal Island tạo ‘cơn địa chấn’ mới

Spread the love

Spread the loveVinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những…

https://media.baodautu.vn/Images/phuongthanh/2024/03/16/H1.jpg

Tin vui cho thị trường bất động sản từ Vinhomes dịp đầu năm

Spread the love

Spread the loveMôi giới bất động sản “quay xe”, tìm về thị trường Hiệu ứng “gió xoay chiều” đã xuất hiện ngay từ đầu năm trên thị trường BĐS….

Khu vực dự kiến triển khai Dự án

Bản tin thị trường bất động sản ngày 14/3/2024

Spread the love

Spread the loveĐề xuất cần có quy định cụ thể về kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng…

https://media.baodautu.vn/Images/phuongthanh/2023/11/30/Ph%C3%B3%20Ch%E1%BB%A7%20t%E1%BB%8Bch%20th%C6%B0%E1%BB%9Dng%20tr%E1%BB%B1c%20UBND%20t%E1%BB%89nh%20Th%C3%A1i%20B%C3%ACnh%20Nguy%E1%BB%85n%20Quang%20H%C6%B0ng.jpg

Bản tin bất động sản ngày 13/3/2024

Spread the love

Spread the loveContents1 Nghề môi giới địa ốc “nóng” trở lại1.1 Đua nhau “tuyển quân”1.2 Nghề không dễ làm2 Đề nghị công nhận thị trấn Tiền Hải…

https://media.baodautu.vn/Images/HUYHAO/2024/03/13/Campha-01.jpg

Lợi thế bất động sản của Cẩm Phả cần phải được khai thác

Spread the love

Spread the loveTiềm năng du lịch của “viên ngọc thô” Cẩm Phả đang dần được khai phá. Từ vị trí trung tâm thành phố cùng việc sở…